Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại.

Tháng Ba 2, 2009 at 7:15 sáng Để lại bình luận

Nếu bạn là nhân viên lễ tân của công ty (Receptionlist),nhân viên chăm sóc khách hàng (Patroner Care) , người bán hàng quá điện thoại (sales on the phone)…thì khả năng giao tiếp qua điện thoại không chỉ nói lên tính cách của bạn mà còn làm ảnh hưởng đến hiểu quả công việc và hình ảnh của công ty bạn.

Ngày nay các phương thức bán hàng không còn giới hạn trong việc bán trực tiếp hay thông qua các kênh phân phối đa cấp độ khác nhau mà các công ty còn có nhiều cách thức để đưa sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng, qua website, hội trợ…việc trao đổi thông tin, bán hàng, tư vấn qua điện thoại là một trong những phương tiện làm việc hữu ích và không thể thiếu của chúng ta. Nhưng hầu hết các nhân viên nói trên đều chưa từng học hay đọc qua một văn bản nào hướng dẫn về cách giao tiếp qua điện thoại có hiệu quả trong bán hàng hay khai thác thông tin .

Nếu bạn là nhân viên lễ tân của công ty (Receptionlist),nhân viên chăm sóc khách hàng (Patroner Care) , người bán hàng quá điện thoại (sales on the phone)…thì khả năng giao tiếp qua điện thoại không chỉ nói lên tính cách của bạn mà còn làm ảnh hưởng đến hiểu quả công việc và hình ảnh của công ty bạn.

Trước khi gọi điện thoại bạn cần chuẩn bị những việc sau :

– Chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung cần trình bày một cách rõ ràng đầy đủ ( Thông tin, con số, thời gian, giá cả, lộ trình…)

– Chuẩn bị giấy bút, hay công cụ ghi chép khác để sằn sàng ghi lại những thông tin phản hồi.

– Giả định những đình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Trong khi gọi điện thoại, hãy nhớ kỹ những điều sau đây:

– Đừng hứa sẽ gọi điện cho ai rồi quên khuấy mất.

– Đừng gọi nhầm tên người bên kia đầu dây. Nếu không biết, hãy hỏi thẳng thắn.

– Đừng nghĩ rằng người bên kia không biết bạn đang vừa nói điện thoại vừa ăn uống, hút thuốc, ngáp, …

– Người bên kia sẽ thấy mình bị thiếu tôn trọng nếu bạn thực hiện nhiều cuộc dàm thoại cùng lúc hoặc nhầm lẫn nội dung khi nói chuyện, hãy kết thúc cuộc gọi rồi hãy chuyển sang cuộc khác.

– Hãy nở một nụ cười thoả mái và vui vẻ nhận lời khi bên kia yêu cầu gọi lại cho họ vào thời gian khác, nhớ đừng quên nói lời “ Tôi/ em vui mừng được gặp lại anh/chị/ông /Bà vào dịp khác”

– Không nên chuyển cuộc gọi qua nhiều người.

– Không nên giữ thái độ thiếu nhiệt tình khi nói chuyện, kể cả khi đó không phải là khách của mình. Nếu họ muốn gặp người khác, hãy nhiệt tình chuyển hoặc hỏi họ lời nhắn.

– Không nên nói những gì mình chưa biết và mình không đủ thẩm quyền giải quyết.

– Bất ngờ gác máy mà không có sự giải thích, thật ngu ngốc!

– Xoáy vào những vấn đề mà bạn cần quan tâm (Bán hàng, khai thác thông tin…)

– Trước khi kết thúc cuộc gọi hãy nhắc lại những điểm chính mà mình đã trao đổi.

– Dù sai hay đúng hãy nói lời “ Cảm ơn” trước khi gác máy

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến kỹ năng nghe và nói:

Kỹ năng nghe : không đơn giản là việc im lặng lắng nghe. Nên nhớ bên kia không nhìn thấy vẻ mặt chăm chú của bạn. Họ chỉ cảm thấy sự chú ý của bạn khi bạn lên tiếng đồng tình, góp lời vào cuộc thảo luận, như “vâng, tôi hiểu, điều đó chúng tôi cũng đang rất quan tâm, thật sự tối rất vui khi nghe điều đó…”, hoặc đơn giản là những câu ậm ừ cũng được. Đừng im lặng tuyệt đối, người kia sẽ nghĩ họ đang độc thoại.

Nghệ thuật nói: Dù không nói chuyện trực tiếp nhưng giọng nói sẽ giúp bạn thể hiện hình ảnh của mình một cách khá sinh động. Hãy tươi cười, pha chút hài hước trong cách nói để tạo sự thân thiện trong cuộc nói chuyện . Đừng nói quá to cũng đừng thì thầm khiến đầu dây bên kia phải liên tục hỏi lại. Đừng gào vào máy nhé, bạn đang quát thẳng vào tai người ta đấy,hãy tạo không khí thoả mái bằng vui vẻ trước khi bạn cần truyền tải thông tin bạn cần nói.Hãy tỏ ra tự tin và làm chủ chủ đề mà cả đang cùng thảo luận. Hãy thực hiện ngắn ngọn các cuộc /nghe chớ “ Đốt tiền” của công ty và khách hàng nhé!

Chúc các bạn có một cuộc đối thoại vui vẻ và gặt hái được thành công!

(ST)

Entry filed under: Bi quyet. Tags: .

THỊT CUỘN MÌ Im lặng và lắng nghe

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Tháng Ba 2009
M T W T F S S
« Feb    
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

Phản hồi gần đây

Trang

Top Clicks

  • Không

%d bloggers like this: